Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

Trang Thiển Chương 46 - Chương 50

Chương 46: Dị thường

Mười ngày sau, đám người Trang Thiển cứ một mực đi đường, đảo mắt đã đi được hơn phân nửa lộ trình, bởi vì phải tránh những thành thị lớn, cho nên từ nguy hiểm vô cùng thì đã bớt rất nhiều, trên đường cũng gặp qua vài lượt tang thi bậc một, nhưng đều nhanh chóng giải quyết. Trang Thiển cùng Cố Thần đã đến kỳ trúc cơ, những người khác thì cũng đã đến luyện khí tầng chín.

Chớp mắt thì xe đã đến phụ cận N thị.

Lúc chỉnh sửa lại, Cố Thần cầm một tấm bản đồ có đánh dấu: “Từ nơi này, đi qua Trương gia thôn, đi khỏi đó, có thể trực tiếp đến tỉnh M, khỏi tỉnh M chính là B thị.”
Đường Duẫn Triết nhìn bản đồ rồi gõ máy tính, những người khác bắt đầu thu thập đồ đủ dùng, chuẩn bị lên xe.
“A!!” Đường Duẫn Triết đột nhiên thét lên.

“Sao thế?” Trang Thiển quay đầu lại, trong tay cầm một cái chảo sắt.
Đường Duẫn Triết nhanh chóng gõ vang bàn phím, tựa hồ không quá tự tinh về phán đoán của bản thân, nhưng cậu ta nhanh chóng nâng đầu lên: “Bên ngoài Trương gia thôn lại có một khu vực bị đánh dấu.”

Từ khi chính phủ sinh ra trang web và bắt đầu ban hành việc sử dụng thì nó càng lúc càng phổ biến, do đó trang web biểu đạt cũng trở nên vượt trội hơn, khu vực tang thi dày đặc được chia làm những chấm nhỏ trong đó có – lam, trắng, vàng, đỏ, rám nắng, đen. Lam là nơi an toàn tuyệt đối; màu trắng là tạm thời không có tang thi nhưng nội trong khu vực đó khoảng ba ngày sẽ xuất hiện tang thi; vàng là có tang thi dũ đãng nhưng nơi đó rất ít; màu đỏ là cũng có tang thi, nhưng so ra đông đúc nguy hiểm hơn, mạo hiểm hơn; màu rám nắng là siêu dày đặc, phi thường nguy hiểm; màu đen là khu vực cấm, bình thường có đi không về.

Tỷ như N thị, trung tâm của nó có mấy khu cấm màu đên như vậy, sau đó hướng về phía ngoài thì giảm bớt đi, ba vòng tiếp đó thì là tảng lớn khu vực màu đỏ, xen lẫn bên trong là màu vàng, ngoài khu đỏ vàng hỗn loạn còn ngẫu nhiên xuất hiện màu rám nắng… Cho đến ngoài thành mới dần dần có khu vực màu trắng.

Đồng thời, bởi vì hiệu quả của vệ tinh di động hoàn toàn không có lực ảnh hưởng, mà những khu an toàn lớn cũng bắt đầu có tín hiệu, cho nên tin tức cũng đã hơi hơi lưu thông được. Hơn nữa người sống sót bôn ba đến các căn cứ, cho nên chính phủ càng nhận được nhiều thêm những tin tức về tang thi. Vì thế, một khi xác định được sự khác thường của từng khu vực, ví dụ như có tang thi cao cấp, hoặc là người may mắn sống sót có đi không về, trang web sẽ lập tức đánh dấu ngôi sao, mở ra là có thể nhận được những tin tức đơn giản.

Hiện giờ, đoạn bên ngoài Trương gia thôn bình thường chẳng qua chỉ có một tòa núi nhỏ, thế mà lại có đáng dấu hiệu.
Tất cả mọi người đều chụm đầu vào máy tính.
“Mở ra coi.” Mạnh Viễn mở miệng.
“Có thể là tồn tại một lượng lớn tang thi hoặc là có nhiều tang thi cao cấp, đi đến đó là không người nào còn sống.” Diệp Hi Văn nhỏ giọng đọc ra, “Nhưng khu vực lại là khu vực an toàn …?”

Do đó mọi người phát hiện, Trương gia thôn, cùng những khu vực khác, đều là tảng lớn màu trắng, nhưng tới dần phần giữa sâu trong sườn núi lại dày đặc màu đỏ, rồi kéo dài, bao gồm cả con đường mà bọn họ phải đi qua.
“Bọc đường?” Úc Mộng Dao nhíu mày, hỏi. (Xuân: Ý UMD hỏi là đi ngược lại hướng khác)

Cố Thần lại lấy ra bản đô, xem xem một hồi lâu: “Không được, vậy thì chúng ta phải đi ngược lại đường cũ rồi thẳng đến O thị, sau đó lại bọc một vòng lớn tránh đi N thị, rồi từ W thị tiến đến M tỉnh, rất rắc rối, cơ hồ phải tốn gấp đôi thời gian.”
“Chúng ta đến Trương gia thông xem thử đi.” Diệp Cảnh Trình đề nghị.
Trang Thiển gật gật đầu: “Cũng được, nếu thật không đi được thì vòng ngược lại.”
Nửa đường đột nhiên rơi một trận mưa nhỏ, hạt mưa nhỏ xíu đánh vào cửa kính xe, rồi lại bị mưa gió cuốn đi, lưu lại dấu vết nửa vòng tròn.

Trang Thiển dựa vào cửa sổ nhìn ra bên ngoài, hai hàng cây cao bên đường nảy chồi non cùng lá cây cứng cáp, chỉ là màu lá mang sắc thái nhợt nhạt, ở trong cơn mưa lất phất cũng không rõ ràng là màu gì, nhưng thật ra lại phá lệ có sinh cơn bừng bừng. Do càng đi về hướng bắc, khí lạnh thật ra cũng không có thay đổi mấy, cỏ dại ven đường đã sớm kiên cường nhú đầu mọc thành một mảnh xanh tươi tốt, vô luận ở đâu, luôn có mùa xuân.

“Gần đây luôn mưa ha!” Đường Duẫn Triết mở cửa sổ ra đủ một cái khe nhỏ, khiến hạt mưa bay đáp lên mặt cậu ta, không có khí độc hại của công nghiệp, mưa cũng dường như trở nên sạch sẽ hơn, mang theo sự thanh tân (X: tươi mới) của cỏ cây bùn đất.
Tầm mắt Trang Thiển đảo qua đồng hồ trên xe: “Ừ! Sắp đến thanh minh…” (Xuân: ý là tiết thanh minh ấy)  
Xe đi được nửa ngày, rốt cuộc mặt trời cũng xuống núi trước khi đến Trương gia thôn.

Là một thôn xóm hạng trung, bởi vì mạt thế giáng lâm vào mùa xuân, nhóm công nhân nam nữ còn chưa có rời quê, cho nên trong thôn có hơn một ngàn người, hơn nữa còn có một số người dừng chân ở thôn này, nhân số đại khái cũng cỡ một ngàn hai trăm.
Người trong thôn buông bỏ những căn phòng xung quanh vòng ngoài, giữa thôn lại dựng lên những vách tường thiệt dày; không có người xử lý, mấy phòng ốc ngoài thôn liền nhanh chóng trở nên cũ nát…

Tường vây là do người trong thôn đúc gạch xây nên, màu sắc là lạ, nhưng cũng coi như bền chắc. Cái thôn lớn như thế mà chỉ có hai cái cửa gỗ nhỏ, trước cửa còn đào một con rạch nhỏ thật dài, người muốn ra vào thì liền đem cửa kéo lên.

“Nè, Người anh em trên đó ơi, chúng tôi muốn nghỉ ngơi ở đây một lúc.” Trên tường rào, cách mỗi một đoạn đều có người canh gác, Đường Duẫn Triết khum tay lại thành hình chiếc loa, hướng về phía hai người canh gác rống hô.
Bọn họ đã phát hiện ra đám người Trang Thiển, sớm đi báo tin rồi, rất nhanh, một cụ già xuất hiện nơi đầu tường: “Các cậu từ đâu đến?”

“Chúng cháu đi B thị, rồi đi ngang qua đây ạ.” Cố Thần lễ phép trả lời cụ, thôn xóm bình thường như vầy, quan hệ thân thích vô cùng phức tạp, đa số mọi người đều cùng họ, những cụ già trực hệ trong thôn đều có quyền uy rất lớn.
Cụ già nghe bọn họ nói muốn đi B thị, nhíu mày, cụ hít một hơi: “Haizz… Cậu trai trẻ, mấy người trước tiên cứ ngủ một đêm bên ngoài đi, miễn việc có người bị thương mà chúng tôi không nhìn ra, ngày mai bọn tôi sẽ mở cửa cho nhóm các cậu vào, nhưng mà mỗi người bảy cân gạo mỗi ngày, hoặc lấy thứ gì khác giá trị ngang bằng cũng được?”

Điều kiện của cụ già nói ra có chút hà khắc, nhưng đám người Trang Thiển không thiếu chính là vật tư, cho nên Cố Thần cười đồng ý. Nét mặt người đứng trên tường rào cùng cụ già có chút hơi thay đổi, mang theo một chút tiếc hận cùng đồng tình.
Mạnh Viễn cười tủm tỉm híp mắt: “Tôi cảm thấy ông già đó tựa hồ biết được chuyện gì đó.”
…..
Bọn họ chọn một gian nhà đã tu sửa tốt được khoảng hai năm, chuẩn bị vào qua đêm.
Gian nhà có ba tầng, tường trắng ngói đỏ, trên tường đầy dây leo bò, còn có một cái sân lớn bên trong trồng đầy nho, đều lớn khỏe và xanh mượt mơn mởn, khiến cho người ta có ấn tượng rất tốt.

Trang Thiển đẩy ra cửa gỗ trong sân, mọi người cùng đi vào.
Trong sân có một cái miệng giếng, thoạt nhìn còn rất mới, phỏng chừng là đào lên khi xây nhà, góc sân chất một đống gỗ, được chụp che mưa bởi một tấm bạc khá tốt, còn có dưới mái hiên, một con ngựa gỗ dành cho trẻ con được đặt ở đó, được chắp vá đầy miếng ván, nhưng thiếu chân không nói, ngay cả đuôi và lỗ tai cũng không nguyên vẹn. Bên cạnh ngực gỗ còn đặt một số dụng cụ, còn có mấy khối gỗ vụn.
Cố Thần nhíu mày: “Mộc Mộc, nhà này dường như là lạ.”

“Mấy người là ai!!” Cửa gỗ đột nhiên bị đẩy phanh ra, một tiếng nói non nớt vang lên.
Mọi người quay đầu lại, một thằng bé con đứng ngay trước cửa, đứa nhỏ thực gầy yếu, quần áo đang mặc cũng bẩn ghê gớm, tóc đã một đoạn thời gian không cắt tỉa, rối bù che khuất cả khuôn mặt.
Cậu bé có đôi mắt rất đẹp, con người đen tuyền đang nhảy nhót lửa giận.
“Mấy người là ai!!” Đứa nhỏ nắm đấm tay, cảnh giác nhìn bọn người Trang Thiển, tựa như một con thú nhỏ bị xâm phạm địa bàn, rõ ràng sợ đến run lẩy bẩy, nhưng vẫn giơ lên móng vuốt sắt bén, hướng về phía kẻ địch gầm gừ rít gào.

Giọng nói Diệp Cảnh Trình ôn nhu: “Em trai này, chúng tôi…”
“Cút ra ngoài!!!” Đứa nhỏ điên cuồng nhảy chồm đến, đánh gảy lời nói của Diệp Cảnh Trình. Nó thét chói tai, một ngụm cắn lấy Đường Duẫn Triết đứng gần nhất, sau đó bắt đầu quyền đấm cước đá.
“Mấy người cút hết ra ngoài!! Cút ra ngoài!!! Không được tới gần nhà của tôi!!!!”
…..

Trời đã tối, bọn Trang Thiển ở trong sân lấy ra một một bóng đèn thật to, treo trên đỉnh đầu, vây quanh một cái bàn ăn hình tròn. Bọn họ bị đứa nhỏ kia đuổi đi ra ngoài, đành chọn một căn kém hơn chút gần cạnh đó.

“Ây dô…” Đường Duẫn Triết lấy tay chà chà vết cào trên mặt, rồi sờ sờ dấu cắn trên tay, đau như muốn đứt thịt luôn, “Chiếc lá nhỏ, em dùng thuật trị liệu cho anh đi!”
Diệp Hi Văn đã nhiều ngày như thế, cũng đã có chút dung nhập vào đội ngũ, không chỉ còn một bộ dạng im lặng lễ phép nữa, cậu yên lặng nuốt xong một ngụm cơm, khinh bỉ nhìn Đường Duẫn Triết: “Đáng đời.”

QAQ Đường Duẫn Triết khổ sở nhăn nhó.
“Đường Duẫn Triết, hôm nay cậu không được chữa trị gì hết.” Trang Thiển dùng chiếc đũa gõ vào đầu cậu ta, biểu tình không vui, “Nhưng mà thằng bé đó, cậu cũng không thể nào bị công kích như vậy, nếu nó vừa mới bị tang thi cắn qua, cậu liền lập tức đi làm tang thi luôn đó.”

Đường Duẫn Triết lúc này mới phát hiện bản thân mình sai, im thin thít thu nhỏ lại bản thân, bắt đầu và cơm.
Ăn được hai họng, Đường Duẫn Triết vẫn không nhịn được mở miệng: “Nhưng mà mọi người nói coi thằng bé đó, chỉ mình nó ở bên ngoài thôn….”
“Đúng là có vấn đề, cho dù cha mẹ nó đều chết, trong thôn cũng nên chăm sóc nó, hoặc là thằng bé là người từ bên ngoài đến, không đúng, nó ở đây mà.” Úc Mộng Dao cũng lâm vào tự hỏi.

Diệp Cảnh Trình gấp một đũa rau xào cho Diệp Hi Văn, nhìn Diệp Hi Văn chậm chạp không vui nhai nuốt xuống, mới cười xoa xoa đầu con trai: “Bất quá thằng bé đó thực đáng thương.” Thoạt nhìn đại khái chỉ khoảng mười tuổi, còn chưa có bắt đầu phát dục, so với Tiểu Hi nhỏ hơn khoảng bốn tuổi, lại cô đơn khổ nhọc sống một thân một mình. Qủa nhiên chỉ khi anh còn cố gắng sống sót mới có thể bảo vệ được Tiểu Hi, đứa nhỏ không có người nhà luôn vô cùng đáng thương.
Đường Duẫn Triết tựa hồ nghĩ đến gì đó, gật gù đầu: “Đúng là đáng thương.”
Đột nhiên, Cố Thần đang ăn cơm dựng thẳng lưng, buông đũa xuống.
Cho nên mọi người đều bỏ đũa xuống tiến vào trạng thái đề phòng, hôm nay trận pháp phòng ngự là do Cố Thần vẽ, có tác dụng cảnh giác.

Bỗng dưng Cố Thần lại thở dài một hơi, trong mắt khơi lên chút ý cười: “Trong viện xuất hiện một con mèo nhỏ.”
Vì thế mọi người thở phào nhẹ nhõm.

Mạnh Viễn đứng dậy: “Tôi đi cho con mèo con đó một chút thức ăn vậy, trừ nơi này ra, trong phòng cái gì cũng không có.”


Chương 47: Đứa nhỏ (Thượng)

Trương Mộ Vũ rón ra rón rén lèm bèm tại phòng bếp, bé con từ xa đã ngửi thấy mùi cơm nước thức ăn từ đám người đó bay ra, khiến cho cậu bé hai ngày nay chưa ăn được gì bụng đói kêu réo ọt ọt, gần đây càng ngày càng ít người đến Trương gia thôn, ruộng vườn cũng chỉ vừa mới gieo loại giống mới, thế cho nên nhóc con không tìm được thứ gì có thể ăn này nọ.
Trong sân truyền đến tiếng cười cùng tiếng nói chuyện, nhóc trong bóng đêm sờ soạng, không cẩn thận bị một khúc củi vướng lấy, loạng choạng một hồi mới ổn định lại được thân thể. Trương Mộ Vũ kéo lại cổ áo mưa, nghĩ đến hiện giờ là mùa xuân, thật đúng là lạnh quá.

Tìm hơn nửa ngày, bé con mới ở một góc phòng bếp tìm được một túi gạo nhỏ, quả thực không tin nổi, vừa rồi muốn ở phòng bếp làm một bữa cơm mà ngay đến cả diêm cũng chả có cơ mà.
Bất quá Trương Mỗ Vũ phi thường vui sướng, cậu đem bao gạo nhỏ ôm vào trong ngực, chậm rãi di chuyển hướng ra ngoài.

“Ai!” Bên ngoài đột ngột truyền đến tiếng nói, Trương Mộ Vũ bối rối đứng sững do dự một lúc, rồi tiếp tục hướng cửa phóng ra ngoài. Oanh – cậu bé lại bị bó củi lúc nãy móc trúng, té oạch thật mạnh xuống đất, làn da bị kéo sượt trên nền xi măng phát đau. Tiếng bước chân ngoài cửa đến gần, toàn bộ đứng trước cửa.

Trương Mộ Vũ chỉ cảm thấy đầu gối đau, khuỷu tay cũng đau, cằm cũng rát, môi cũng bị cắn đau lúc đầu đập xuống, còn có cái dạ dày vì đói cứ kéo đến đau xót, đủ loại cảm giác lập tức xông lên đầu cậu bé, sau đó có gì đó trong đầu nhóc như nổ tung, làm cho hốc mắt bé đỏ lửng lên, cơ hồ sắp khóc đến nơi.
Ba –
Đèn trong phòng bếp sáng bừng lên, những căn nhà ở bên ngoài này là do thôn tu sửa phòng lúc sau, toàn bộ điện nước đều có, Trương Mộ Vũ trong nháy mắt không hiểu vì sao lại có điện sáng như vậy. Cậu bé chỉ cảm thấy ánh sáng trắng rực rỡ cứ một mực đâm vào đôi mắt luôn ở trong bóng tối của cậu đến đau đớn, hốc mắt cứ ngập ngừng nơi khóe mắt không nhịn được lại rơi xuống.

“Ha ha ~ bắt được nhóc con!” Đường Duẫn Triết có chút vui vẻ hưng phấn, kế tiếp lại thấy được khuôn mặt đầy nước mắt của cậu nhóc, “Ấy ấy ấy, em đừng khóc, anh không tặng em cho cục cảnh sát đâu, mà hiện giờ cũng đâu có cảnh sát há há.”

Đường Duẫn Triết tự biên một đoạn nói chuyện tự nhận là buồn cười, đứa nhỏ trên mặt đất lại vẫn không tiếng động rơi nước mắt, hoàn toàn không để ý đến cậu ta, cậu ta không khỏi gãi gãi đầu, lại kéo theo vết thương cắn trên cánh tay, đau rát đến hút một hơi.
“Sao thế?” Bọn Trang Thiển cũng đi vào.

Trương Mộ Vũ quỳ rạp trên mặt đất, cảm thấy nước mắt rơi xuống rồi thì không thể ngưng lại được, cậu bé muốn nín khóc, nhóc đã lâu lắm rồi không có khóc, chỉ là nước mắt cứ như bị thi triển ma pháp nào đó không ngừng rơi xuống, cậu bé chỉ có thể im lặng cắn môi, kìm nén tiếng khóc.
Ánh mắt Trương Mộ Vũ không tồi, nó vừa đen lại vừa lớn, còn sáng ngời, hiện giờ cặp mắt to xinh đẹp đó tràn ngập nước mắt, dưới ngọn đèn trắng sáng trở nên sáng trong, tựa như cảnh vật đẹp được mưa rửa qua.

Đường Duẫn Triết nhìn đứa nhỏ trên mặt đất, ngay cả tư thế cũng chưa thay đổi, chỉ là cứ không lên tiếng cắn môi rơi lệ, khóc đến thân thể cứ run lên bần bật, nhưng lại không phát ra thanh âm nào. Ánh mắt cậu ta dừng lại trên người đứa nhỏ yên lặng khóc kia một lúc, dường như nhớ đến nơi xa xăm nào đó, nhưng lại nhanh chóng lấy lại tinh thần, cậu ta ngồi chồm hổm: “Em đừng khóc nữa!”

Trương Mộ Vũ không thèm nhìn cậu ta, một mình ngồi khóc, cậu bé cảm thấy giờ phút này cậu cái gì cũng không muốn nghe nữa, gì cũng không muốn thấy, đầu óc giống như một đống keo đặc sệch, chỉ thầm nghĩ muốn phát tiết mà thôi.
“Nè, nhóc con, để anh đây hát cho cưng nghe ha.” Đường Duẫn Triết cứ xoay bên này rồi lại bên kia, hoàn toàn không biết phải làm gì, bọn Trang Thiển đứng một bên yên lặng nhìn, ngay từ đầu vốn định sẽ an ủi đứa nhỏ, nhưng khi nhìn đến bộ dạng của Đường Duẫn Triết, tất cả mọi người ăn ý không làm gì.

Trương Mộ Vũ tiếp tục thút thít.

Đường Duẫn Triết rối ren, nói là nói thế thôi, cũng không phải là biết được bài hát thiếu nhi nào, đột nhiên nhớ đến lời Trang Thiển nói, hôm nay là tiết thanh minh… Cậu ta chọt chọt đứa nhỏ, đứa nhỏ cũng không phản ứng, cậu ra đành gãi đầu: “Anh hát thật đó nha?”

“Con đường cây liễu, hoa đào hồng, qua cơn lạnh là đến tiết thanh minh; trứng gà luộc, bánh đan cuốn…”
Xướng được hai câu, vốn đứa nhỏ thút thút khóc không lên tiếng bỗng dưng toàn thân run rẩy, bắt đầu khóc lớn lên.

Cái này ngay cả đám người Trang Thiển cũng kinh ngạc.
Trương Mộ Vũ biết được phản ứng của người khác, cậu bé cảm thấy mình hiện giờ thật là đặc biệt yếu đuối, nhưng bé không khắc chế được, rõ ràng người này xướng thật dở tệ, còn lạc điệu, nhưng cậu bé lại không tự chủ được nhớ đến bên tai tiếng mẹ cũng xướng lên như thế:
“Con đường cây liễu, hoa đào hồng, qua cơn lạnh là đến tiết thanh minh; trứng gà luộc, bánh đan cuốn…” 
Mẹ cứ thế ngồi ở đầu giường nơi có lò sưởi, một bên vá lại bộ đồ mới bị cậu chơi đùa làm rách, một bên hậm hừ ca, trên lò, cái nồi nhỏ đang bốc hơi nóng, sau đó cửa gỗ chi nha một tiếng bị đẩy ra, cha đi vào dưới ánh nắng mặt trời…

Trương Mộ Vũ cuối cũng cũng động đậy, cậu bé vừa gào khóc vừa đứng lên từ nền đất, còn không ngừng rên rỉ khóc.
Đường Duẫn Triết vui vẻ sáp lại.

“Úi!” Đường Duẫn Triết bưng mặt, cậu ta vừa mới bị khuỷu tay của đứa nhỏ này thúc trúng mũi, cậu ta vừa mới sáp qua liền bị một tiểu cậu ám hệ dị năng đập vào mặt, cậu ta né tránh theo bản năng, công kích của đứa nhỏ đã đánh tới…

Đường Duẫn Triết ứa nước mắt đứng thẳng dậy, liền nhìn thấy đứa nhỏ quơ quào chạy đi bị Mạnh Viễn xách như xách cổ gà con mà kéo trở về.
……

“Mấy người bỏ tôi ra!!” Đứa nhóc ở trên ghế vặn vẹo.

Cái mũi Đường Duẫn Tiết đỏ âu, khốn khổ nhìn Diệp Hi Văn, Diệp Hi Văn nhăn mày, dời ánh mắt, QAQ Đường Duẫn Triết xoay mặt đi, vì sao cậu luôn là người bị thương chớ.
Mạnh Viễn nâng cằm đứa nhỏ lên: “Nhóc trộm đồ vật này nọ, hiện tại bọn ta đến xử trí, thức thời im lặng một chút.” Nói xong hắn âm hiểm cười cười, biểu tình gian ác.

Ánh mắt đứa nhỏ đo đỏ, còn có chút sưng, run rẩy một hồi, tiếp tục giãy giụa: “Anh, anh muốn là gì?”
“Tôi sẽ ăn nhóc đó!” Mạnh Viễn buông cằm đưa nhỏ ra, cười híp mắt nói.

Đứa nhỏ cũng rõ mình đang bị đùa bỡn, phẫn nộ giãy giụa, muốn dùng dị năng công kích, lại phát hiện bản thân không phóng ra nổi một chút năng lượng nào.
“Mấy người đã làm gì tôi hả !?” Thằng bé hơi kinh hoảng.

Cố Thần buồn cười nhìn thằng nhóc: “Em trả lời vấn đề của chúng tôi thì sẽ thả em ra, còn giúp em khôi phục như bình thường.”

Đứa nhỏ hung hãn trừng bọn họ, ánh mắt sáng rực, lộ ra một cỗ khí chất bất khuất kiên cường.
“Không trả lời là sẽ không có dị năng nha ~ ” Cố Thần hảo tâm mở miệng, bị Trang Thiển khinh bỉ liếc sang.

Đứa nhỏ rối rắm, ánh mắt rõ ràng có chút lay động.

“Nhóc tên gì?” Đường Duẫn Triết cướp lời hỏi.
“Trương Mộ Vũ.” Thằng bé thấp giọng nói, tiếng nói bé xíu, đầy vẻ không tình nguyện. Nhóc không hiểu sao lại nhớ đến người mẹ ôn nhu vuốt đầu của nhóc “ Mộ Vũ là vào hoàng hôn tiết thanh minh sinh ra, lúc ấy có mưa phùn lất phất rơi xuống, con liền được hạ sinh trên thế gian này, quả thực là bảo vật ông trời trao cho mẹ.” Ánh mắt Trương Mộ Vũ vốn đã đỏ lại còn ươn ướt, đều là tại cái người này không có việc gì hay sao mà xướng ca gì đó, hại nhóc muốn khóc.

Đường Duẫn Triết không nghe rõ: “Gì cơ?”

Trương Mộ Vũ hung ác trừng cậu ta, ánh mắt sáng trong suốt, dường như sẽ lập tức chảy nước mắt, nhóc lớn tiếng hét lên với Đường Duẫn Triết: “Trương Mộ Vũ, tên tôi là Trương Mộ Vũ!”
“A! Sao lúc nãy em khóc thế hử?” Đường Duẫn Triết cả kinh lui về sau mấy bước.

Úc Mộng Dao bưng một chén cháo khoai đi đến, khinh bỉ liếc nhìn cậu ta một cái, khí tức đầy vẻ nguy hiểm. Mạnh Viễn thức thời kéo Đường Duẫn Triết lại, phụ nữ bị kích phát mẫu tính cần tránh xa.
“Trương Mộ Vũ, tên rất dễ nghe.” Úc Mộng Dao kiên nhẫn ngồi xổm xuống, xoa xoa mặt nhóc, “Chị có nấu cháo, em ăn một chút nha.”

Trương Mộ Vũ tránh không được, bị xoa sờ một chút, tay Úc Mộng Dao mềm mại nhẵn mịn, mái tóc dài mượt mà như thác nước rũ xuống, cả người không hề có tính công kích, nhóc không khỏi có chút thả lỏng. Nhưng nhóc không tránh được việc nghĩ đến đôi bàn tay khô ráp sần sùi, ba ơi, mẹ ơi… Trương Mộ Vũ khổ sở cúi đầu.
Cậu bé rất đói, cũng không kiên nể gì nữa.

Trương Mộ Vũ y như một con rối gỗ ngoan ngoãn ăn hết cháo Úc Mộng Dao đút cho, sau đó bị bóc đến trơ trụi rồi được ném vào một cái bồn nước tắm. Nhóc không có quần áo cùng dị năng, không có khả năng chạy trốn.

Nước ấm áp vô cùng, còn có chút nóng, Trương Mộ Vũ ngồi trong nước, nước mắt lại bắt đầu tuôn rơi, “Mẹ ơi …” Nhóc nhỏ giọng niệm thầm, “Ba.”
Mấy giọt nước mắt trong như thủy tinh rơi vào nước tắm, gợn sóng nhỏ tan ra, Mạnh Viễn ở xa quan sát nhíu mày, không nói gì.

Được tắm đến thơm ngào ngạt, Trương Mộ Vũ mặc vào bộ quần áo mới, lúc trước thời điểm quét sạch siêu thị Đường Duẫn Triết cũng không có nhìn cho kỹ, ra vẻ giả bộ cho có.
“Chúng tôi muốn biết chính là tin tức, sẽ không làm em bị thương.” Trang Thiển ôn hòa nói, cậu không tiếp xúc chạm vào cậu nhóc, cậu phát hiện nếu đụng vào chỉ càng khiến Trương Mộ Vũ luôn cảnh giác với xung quanh cảm xúc sẽ không được ổn định.

“Tôi vốn đâu biết gì chứ.” Trương Mộ Vũ cứng người, cúi đầu nhỏ giọng nói, trên người cậu còn tản ra nhiệt khí vừa mới tắm rửa xong, tóc hơi rũ xuống, cả người thoạt nhìn mềm mại hơn nhiều, giống như con thú nhỏ bảo vệ lãnh địa rốt cuộc cũng mệt, cúi đầu ủ rũ ghé vào nơi đó.
Trang Thiển nhíu mày: “Vì sao em lại ở bên ngoài?”

“Tôi phải ở trông nhà của ba mẹ mình!” Trương Mộ Vũ vẫn lí nhí nói, tiếng nói đã có chút kích động, dường như chỉ cần nhắc đến ba mẹ là cậu nhóc sẽ không tài nào khống chế được, “Tôi có dị năng, có thể ở bên ngoài.”
“Ở đến chết đói lận ha?” Mạnh Viễn cười, đâm chọc lời nói dối.

Trương Mộ Vũ thoáng co quắp, quật cường nhìn hắn: “Cho dù đói chết tôi cũng phải ở bên trong nhà của mình!”
Úc Mộng Dao kéo Mạnh Viễn đi chỗ khác.
“Em thật sự không biết gì đến tình huống của tang thi sao? Tang thi nơi này rất kỳ quái.” Cố Thần tính tình tốt hỏi.

Trương Mộ Vũ nắm góc áo: “Không biết.”
Úc Mộng Dao kéo Mạnh Viễn ra đến tận ngoài, rồi trở về: “Được rồi, em đi ngủ đi, gì thì để mai nói tiếp.”
Trương Mộ Vũ hơi run, do dự nhìn Cố Thần: “Dị năng.”

Cố Thần giải trừ cấm chế của nhóc.
Trương Mộ Vũ vui mừng cảm thụ năng lượng bên trong, hơi ngập ngừng, đối với Đường Duẫn Triết tung ra một quang cầu, nháy mắt  vết cào hồng hồng trên mặt Đường Duẫn Triết cùng cái mũi bị tập kích đã trở nên tốt hơn. “Xin lỗi.” Tiếng Trương Mộ Vũ nho nhỏ, còn có chút không tự nhiên.

“Đi ngủ.” Úc Mộng Dao nhét Trương Mộ Vũ vào trong chăn.
Diệp Hi Văn mệt nhoài ngáp một cái.

Diệp Cảnh Trình xoa đầu con mình, dìu đỡ cậu bé đã mắt nhắm mắt mở đi ra ngoài: “Tiểu Hi mệt rồi à? Đi tắm trước nha?”

Trương Mộ Vũ nhìn chăm chú một lúc, rúc mặt vào trong chăn …



Chương 48:  Đứa nhỏ (Hạ)

Trang Thiển mở mắt trong tiếng ồn ào, chất tơ tằm mỏng nhưng ấm áp, cậu theo bản năng cọ cọ một chút, phát hiện bản thân bị ôm chặt cứng trong lòng ngực Cố Thần, mấy hổm nay bọn họ đều cùng nhau ngủ như thế.

Trang Thiển khống chế nguyên lực mở cửa sổ ra, hơi thở tươi mới của trời xuân mang theo mưa phùn lất phất rơi vào, lại mưa rồi. Hạt mưa tinh tế khiến cho cảnh sắc ngoài cửa sổ mông mông lung lung không thực, Trang Thiển híp mắt, thích thú cảm nhận độ ấm sau lưng cùng không khí tươi mát, cảm thấy tiếng ầm ĩ dưới lầu tựa hồ cũng trở nên có chút xa xôi.

  
“Mộc Mộc, tỉnh?” Hơi thở Cố Thần đột nhiên bay đến bên tai, Trang Thiển rùng mình, cậu quay đầu, trong đôi mắt tối đen của Cố Thần còn mang theo một tia mê mang vừa mới tỉnh giấc, nhưng so với ngày thường thật ra đã ôn hòa hơn rất nhiều, Trang Thiển cúi đầu hôn môi hắn: “Hình như có chuyện gì đó, anh ngủ thêm chút đi.” Liền xoay người rời giường.
Cố Thần sửng sốt, giọng điệu này sao có cảm giác giống như người chồng sau một đêm phiên vân phúc vũ nói với vợ yêu của mình thế nhỉ, hắn nhìn bóng dáng cùng tâm tình Trang Thiển không tồi đi ra khỏi phòng, không khỏi nhoẻn miệng cười.

“Chuyện gì đấy?” Trang Thiển đi xuống lầu, vì vừa mới rửa mặt xong, chiếc cằm thon còn chút ẩm ướt. Cậu chú ý đến bữa sáng nóng ấm bày trên bàn, còn bốc khói trắng nhàn nhạt, nhưng không ai động đũa.

“Anh Trang Thiển, Trương Mộ Vũ chạy rồi.” Diệp Hi Văn ngoan ngoãn ngồi trên ghế sô pha trong đại sảnh.
Trang Thiển ngạc nhiên: “Chạy?”

“Trang Thiển, đánh thức cậu? Cậu cùng Cố Thần gác đến nửa đêm, nếu không ngủ thêm chốc nữa đi?” Diệp Cảnh Trình bưng một tô sứ thanh hoa lớn từ ngoài cửa đi vào, nhìn thấy Trang Thiển, thì biết tiếng ồn ào buổi sáng quá lớn.
Trang Thiển cười mỉm với anh: “Không có gì, ngày hôm qua ngủ rất ngon.” Cậu cùng Cố Thần buổi tối chạy vào Mặc Huyền điện ngâm tắm linh nhũ, thuận tiện cũng tu luyện, không ngủ cũng không sao.

Đang nói, Mạnh Viễn và Úc Mộng Dao cùng bước vào cửa, phía sau là Đường Duẫn Triết như hoa héo. Mạnh Viễn ghét bỏ liếc mắt nhìn Đường Duẫn Triết, Đường Duẫn Triết yên lặng dời một cái ghế nhỏ ra góc tường nhà ngồi, nịnh nọt nhìn Trang Thiển: “Trang lão đại, hắc hắc.”

Đường Duẫn Triết chỉ khi làm sai hoặc vào thời điểm làm chuyện xấu nào đó mới có thể cười như thế, Trang Thiển vuốt vuốt trán: “Cậu để thằng nhóc đó chạy?”
Đường Duẫn Triết xấu hổ xoa gáy: “Chỉ là lúc đó tôi đi WC, những lúc khác thì vẫn ở đó, trận pháp cảnh giác cũng không phản ứng, buổi sáng mới phát hiện thằng bé mất tiêu.”

“Kỳ thật cũng không thể trách cậu, ai biết được trong phòng còn có mật thất, hơn nữa còn thông ra bên ngoài.” Úc Mộng Dao cười cười nhìn cậu ta, trong nháy mắt xuân về hoa nở, “Nhưng mà cậu ăn cơm thì không có thịt gì hết.”
Đường Duẫn Triết vội vàng gật đầu.

“Đi tìm rồi chứ?” Cố Thần từ trên lầu đi xuống theo.

Mạnh Viễn nhún vai : “Nhà Trương Mộ Vũ không có ai, xung quanh cũng chả tìm thấy, hơn nữa thằng bé còn trộm theo một chút lương thực, phỏng chừng tạm thời sẽ không lộ diện.”
“Không có cách, chỉ có bản thân người trong thôn mới biết đường nhỏ, hầm ngầm dự trữ gì đó, phỏng chừng thằng bé đã trốn rồi.” Diệp Cảnh Trình dọn xong đồ ăn. “Ăn sáng trước đã, đợi một lát vào thôn rồi hỏi lại.”

Ai nấy đều ngồi vào trước bàn.

“Vẫn là có chút tiếc nuối, tôi cảm thấy thằng nhóc rất đáng nghi.” Cố Thần gắp cho Trang Thiển một cái sủi tôm, bản thân hắn cũng ăn một cái, mấy thứ này đều là do bọn họ từ khách sạn lớn đóng gói theo, hâm nóng lên ăn phi thường ngon.
Mạnh Viễn gật đầu tỏ vẻ đồng ý: “Tiểu Hi, em suất ra một cái quang cầu thử xem.”

Diệp Hi Văn hơi khó hiểu, nhưng vẫn nhanh chóng ngưng tụ suất ra một quang cầu nhỏ màu vàng, ám hệ màu đen trong tay Mạnh Viễn cũng nhanh xuất hiện, rồi đụng phải nhau. “Oanh…” Hai loại năng lực kịch liệt thôn phệ nhau, càng lúc càng nhỏ, biến thành một loại hiện trạng vàng đen vặn vẹo không ngừng thay đổi, co rút thêm hai cái, đột nhiên nổ tung, phát ra ánh sáng chói mắt…. Trang Thiển nhanh nhẹn dùng pháp thuật đem sự nổ bùng đó bao lại trong một phạm vi.

“Mọi người xem, năng lượng quang hệ cùng ám hệ là tuyệt đối xung khắc nhau, thế mà đứa nhỏ Trương Mộ Vũ đó lại là song hệ.” Mạnh Viễn chỉ chỉ mấy viên gạch vỡ nhỏ trong phạm vi kia.

Úc Mộng Dao sờ vào mặt dây chuyền phỉ thúy xanh biếc ở trước ngực: “Hơn nữa, lúc thằng bé nhắc đến cha mẹ, nói sao đây, tựa như bị đạp đuôi vậy đó, liều mạng gay gắt muốn phản kích chúng ta, nhưng sự thật thì rất mau khóc nhè.”

“Vào thôn rồi nói đi.”

Chờ nhóm bọn họ thu thập xong xuôi vật dụng này nọ ra khỏi cửa, mưa nhỏ đã ngưng hẳn, cây cối hoa cỏ như được tẩy rửa qua, mang dáng vẻ đẹp đẽ của bức tranh sơn thủy. Đường nhỏ nông thôn dưới cơn mưa phùn đã trở nên lầy lội, đi trên đường, trong cơn mưa tí tách, xa xa đã nhìn thấy được bức tường xi măng bên ngoài thôn cứ thấp thoáng, khiến thôn trang sau cơn mưa tươi mát thêm vài phần lạnh lẽo.
Lại đứng trước cửa gỗ bên ngoài thôn, Đường Duẫn Triết lại lớn tiếng hét lên với người trạm canh: “Nè, người anh em, chúng tôi ở bên ngoài một đêm, anh xem có thể hay không để chúng tôi đi vào?”

Người ở đầu tường gật đầu: “Được rồi, lập tức mở cửa ngay.”

Cửa gỗ dùng một sợi dây thừng mắc ở bên trên, được buộc kỹ rồi kéo dựng lên, sau cửa gỗ còn có một tấm cửa sắt, không biết là tháo được từ đâu rồi đè lên. Cửa sắt nặng nề được kéo ra, cửa gỗ chậm rãi được hạ xuống, bắt ngang qua con mương, hạ trên mặt đất phát ra tiếng vang, làm văng lên một ít nước bùn.

Cửa gỗ hơi ẩm ướt, bên trên còn có dấu chân lầy lội, hiển nhiên có người đi qua, con mương đã tích được chút nước, bên trong thỉnh thoảng gợn nổi lên vòng sóng lăn tăn, sau đó trông thấy con gì đó lẫn dưới đáy bùn đất, quấy đục một mảng nước, rồi biến mất trong nước bùn đục ngầu.
“Chắc là lươn đó?” Diệp Cảnh Trình kéo lại con trai tò mò phòng ngừa cậu ngã xuống mương.

Đi lên tấm ván gỗ phát ra tiếng kẽo kẹt, rồi tiến vào trong thôn. Người thanh niên trông cửa kia rất nhanh chạy đến đón, trên mặt là nụ cười tươi tắn nhiệt tình: “Thôn trưởng đã dặn tôi rồi, giờ tôi mang mọi người đi tìm ông ta.”

Thanh niên mặc một bộ đồ bình thường, chân mang đôi giầy ủng đi đằng trước, thỉnh thoảng nhiệt tình giới thiệu phương tiện thiết bị trong thôn, cũng không khiến cho người ta cảm thấy chán ghét.
“Cậu còn là sinh viên ha?” Mạnh Viễn cười híp mắt cùng thanh niên đối đáp, hơi bất lịch sự nếu như để cậu ta cứ nói một mình không phải sao?

Thanh niên ngại ngùng cười: “Chỉ là một trường đại học cốc keng trong một thị trấn nhỏ mà thôi, sau khi tốt nghiệp thì bận rộn tìm công việc, cuối tuần không bận gì liền về thăm nhà, mạt thế đến, may mắn thật!”
“Qủa nhiên, cậu không biết, trong thành phố hiện đang loạn nháo nhào lên.” Không còn ở trong thành phố khiến Úc Mộng Dao nói liên mien như nước sông, lòng còn hoảng sợ vỗ vỗ ngực, dường như nhớ đến sự kiện khủng bố nào đó, sự buồn bã khẽ hiện trên khuôn mặt xinh đẹp.

Thanh niên nhìn mà sửng sốt, Đường Duẫn Triết thô lỗ khoát tay lên vai cậu ta, “Học hết đại học thì có lợi ích gì đâu chớ, cậu xem hiện tại chúng ta đều không cần phải tìm việc làm rồi.”
Cứ thế tôi một câu cậu một câu, thanh niên nhanh chóng quen thuộc với đám người Trang Thiển, cậu trai tên là Trương Thuận Niên, ‘Thuận’ là một trong những chữ lót của người trong thôn.

Rất nhanh Trương Thuận Niên đã tiết lộ tình huống cơ bản ở trong thôn, như là truyền thống lạc hậu ở thôn nhỏ này, kỳ thật thì quyền lợi lớn nhất vẫn là thôn trưởng, thường thì con cháu họ Trương chính thống có tài năng mới đảm nhiệm được, đồng thời, người già trong thôn rất được kính trọng, bởi vì chỉ có họ mới có thể tiến hành tế tổ từ đường. Từ đường của Trương gia thôn ngay phía sau núi, đối diện sườn núi.

“Tế tổ?” Trang Thiển nhướn mày, cậu nghĩ rằng người trẻ tuổi sẽ không tin mấy chuyện này chứ.
Biểu tình Trương Thuận Niên có chút bối rối cùng phức tạp : “Tôi vốn cũng không tin mấy, chỉ là cậu xem mạt thế đến, hơn nữa trong từ đường cũng rất quỷ dị…” Nói xong, trên mặt cậu ta không tự chủ thể hiện ra sự thành kính.

Đường Duẫn Triết tò mò lấn qua: “Qủy dị? Nói ra nghe chút coi anh bạn!”

Sắc mặt Trương Thuận Niên thay đổi, đột nhiên ngừng câu chuyện: “Không có gì, chỉ khi hạn hán hằng năm hoặc đến lúc có nạn tai gì đó mới tiến hành hiến tế, khả linh, không tin không cũng không được.”
Hỏi cậu ta nữa thì lại không nói nhiều thêm câu nào.

Bọn Trang Thiển cũng không thể truy tận cùng nguồn gốc được, nếu không sẽ lộ ý muốn quá mức rõ ràng. Đang chuẩn bị hỏi về Trương Mộ Vũ, Trương Thuận Niên bỗng dưng yên lặng tiến đến bên tai Đường Duẫn Triết, nhỏ giọng hỏi: “Đường huynh đệ, tối qua mấy người sử dụng điện phải không? Tôi ở xa thì thấy nơi mấy người qua đêm có đèn sáng!” Giọng nói của cậu ta dẫn theo một tia thèm muốn cùng sốt ruột, Trương gia thôn từ khi mạt thế bắt đầu đã bị cắt điện, tuy là thôn trang nhưng cũng có xài máy phát điện chạy bằng dầu nhớt, nhưng cái thứ đó thì không đến thời khắc mấu chốt thì ai cam lòng sử dụng chứ?

Tuy tiếng Trương Thuận Niên đã cố nói nhỏ nhất, nhưng mấy người tu luyện đã qua tẩy tủy ở phía sau vẫn nghe thấy được, khó trách sao đột nhiên trở nên nhiệt tình như vậy.
Đường Duẫn Triết kiêu ngạo chỉa chỉa Trang Thiển: “Thấy cậu ấy không, dị năng không gian gặp qua chưa, trong không gian của cậu ấy có máy phát điện đó!”

“A!” Trương Thuận Niên hâm mộ nhìn Trang Thiển, trong thôn chừng mười thì có một dị năng không gian, tuy ra ngoài làm nhiệm vụ không thể tực lực bảo vệ, nhưng lại luôn được người khác bảo vệ lại còn có ưu đãi, cậu ta đã sớm hâm mộ loại dị năng này rồi. Nghĩ ngợi một hồi, Trương Thuận Niên lại sợ hãi than hỏi: “Vậy mọi người mỗi ngày đều dùng không ít dầu nhớt để lên điện đi, dầu nhớt rất khó tìm.”

Đường Duẫn Triết càng thêm đắc ý: “Chúng tôi dùng là máy phát điện bằng năng lượng mặt trời cơ, không dùng dầu đâu, lúc đi qua D thị thì thu thập được đó.”

Trương Thuận Niên tính hỏi thêm chút nữa, lại phát hiện đã đến giữa thôn, nơi đó là một khu tứ hợp viện, rộng rãi khí thế, bình thường trong thôn có nghị sự hay đãi khách đều là ở đây, nhà trưởng thôn cũng nằm ở bên cạnh khu tứ hợp viện này.

“Tôi trước đi thông báo cho trưởng một tiếng, mọi người cứ từ từ.” Kỹ năng khách sáo vụng về khiến Trương Thuận Niên đến cửa tứ hợp viện có chút tiếc hận, để lại đám người Trang Thiển ở phía ngoài.


Phòng tiếp khách, thôn trưởng là một người đàn ông khoảng năm mươi tuổi, tinh thần trông không tồi, nói chuyện tán dóc với Cố Thần nhiệt tình hơn nhiều, so với Trương Thuận Niên đứng phía sau ông ta thì giảo hoặc hơn. Đám Trang Thiển liếc nhìn nhau, không nói gì, trong phòng còn có một cụ già, chính là người mà hôm qua họ đã nhìn thấy. Nghe nói là chú tư bên nội của Trương Thuận Niên, trong thôn rất được tôn kính.
“Thông trưởng, hỏi thế này thì hơi thất lễ, ông có biết vì sao Trương gia thôn không thất thủ không?” Cố Thần hàn huyên một lúc thì nói vào chủ đề.

Thôn trưởng hơi sửng sốt, nào ngờ chú thứ tư họ Trương trực tiếp mở miệng, bàn tay già nua sờ sờ chòm râu trắng: “Chúng ta được tổ tiên phù hộ.” Ông cụ nói khẳng định tuyệt đối, khẩu khí vô cùng kiêu ngạo, tựa như đó là một sự kiện được gìn giữ rất quang vinh.

Trang Thiển có chút bất đắc dĩ: “Vậy ngài có biết vì sao mà quốc lộ đó có nhiều tang thi như vậy không?”
Chú tư họ Trương vẫn khẩu khí chậm rãi như thế, mang theo sự khẳng định: “Cậu không biết, đều là tổ tiên đem đám quái vật đó dẫn đến đây.”

Cố Thần nhìn thôn trưởng, phát hiện ánh mắt đồng ý của ông ta.
Nhìn đám người cấp cao được hỏi mà chả ra cái gì, Úc Mộng Dao mở miệng nhẹ giọng hỏi: “Ngài biết đứa trẻ ngoài thôn chứ, nó tên Trương Mộ Vũ…”
Nói còn chưa xong, thôn trưởng cùng chú tư họ Trương liền thay đổi nét mặt, trong mắt chú tư họ Trương là sự chán ghét cùng khinh bỉ, trong mắt thôn trưởng trừ bỏ chút áy náy còn thêm nỗi chột dạ. Chú tư họ Trương nắm gậy chống, hung hăng gõ vang xuống nền nhà: “Nhà bọn nó khiến ông trời mất hứng, đó là trừng phạt!”

Thôn trưởng nhìn thấy ánh mắt kinh nghi của mọi người, không khỏi có hơi xấu hổ, ông ta dù sao cũng còn khá non trẻ, hơn nữa trong thôn điều kiện gia đình thuộc dạng tốt nhất, tiếp nhận nền giáo dục phản phong kiến, cho nên việc đối đãi như vậy với một đứa trẻ khiến ông ta có chút lúng túng.     
Tuy thôn trưởng nghĩ mấy chuyện đó quá tà môn rồi, nhưng những người này lại chả biết gì, thôi coi như là mệnh lệnh của tổ tiên đi! Nghĩ vậy, thôn trưởng khụ khụ hai tiếng: “Mấy vị đây không biết, người bề trên đã chỉ thị là phải trừng phạt cả nhà thằng bé, chúng tôi cũng không có cách nào.” Ông ta chỉ chỉ lên trời, biểu tình đầy vẻ thần bí.

Trương Thuận Niên đứng sau thôn trưởng cứ cúi đầu, không biết đang suy nghĩ chuyện gì.
Chú tư họ Trương thở hổn hển, trong đôi mắt đục ngầu tràn đầy chán ghét: “Nó chính là sao chổi, là tai tinh.”

…..

Đề tài đến đây thì bỗng có chút xấu hổ, bọn Trang Thiển cự tuyệt hành vi yêu cầu đổi máy phát điện của thôn trưởng, chỉ giao nộp lương thực cho ba ngày. Tâm tình thôn trưởng có vẻ không tốt lắm, cũng không dây dưa thêm, dặn bọn họ lương thực về sau, có giao nộp thì đưa cho phòng hành chính là được rồi.   

Trương Thuận Niên mang đám người Trang Thiển đến nơi ở, biểu tình là lạ.
“Trương huynh, chuyện đó thật ư? Thật là…” Đường Duẫn Triết chần chừ chỉa chỉa lên trời.

Sắc mặt Trương Thuận Niên hơi phức tạp hít sâu một hơi, lắc đầu: “Tôi cũng không biết nói sao, mọi người gặp Trương Mộ Vũ rồi chứ? Nó cũng quá đáng thương, nhưng mà…” Nói xong cậu ta lại hít một hơi, “Thật ra thì việc này có chút phiền toái, nhưng phần lớn người trong thôn lại cổ hủ, cũng không học hành gì nhiều, mọi người đừng hỏi nữa.”


Chương 49: Thiên Hữu?


Rất nhanh, Trương Thuận Niên liền mang bọn họ đến trước một tòa tiểu viện riêng lẽ, sân viện theo kiểu cũ có chút rách nát, nhưng nhìn sơ thì hình như đã sửa sang qua, kích thước cũng vừa vặn.

Trương Thuận Niên để bọn họ đứng tại chỗ ý đợi một hồi, rồi hướng cái sân hô to: “Thím Vương! Cháu mang người đến nè.”

Đối diện sân viện là một tòa lầu nhỏ đã tu sửa qua, cao bốn tầng, trên vách tường còn trét vôi trắng, là dạng phòng ốc nông thôn kiểu cũ lưu hành vài năm trước. Không lâu, cửa sắt tòa nhà lầu đối diện mở ra, một người phụ nữ mập mạp đeo tạp dề đang một bên lau lau tay một bên bước tới: “Tới nè, tới nè, sao sớm thế, tôi còn tưởng rằng giữa trưa mới đến chứ?”

Người phụ nữ kêu thím Vương này cười chất phát nhiệt tình, như đại đa số phụ nữ nông thôn khác, không có trang điểm, làn da thô ráp, mái tóc đen quấn lên giản đơn, dùng một cây trâm quấn vòng giữ chặt. Thím Vương đi đến, vỗ vai Trương Thuận Niên: “Niên tử, vào nhà uống miếng nước đi, hôm qua thằng Hải còn nhắc đến con đó, ây dô, nếu Đại Giang còn đây thì tốt rồi.”

Thím Vương nói xong, khuôn mặt vốn nhiệt tình bỗng dưng xìu xuống, nhưng lại nhanh chóng bình thường trở lại, hướng qua tiếp đón bọn Trang Thiển: “Coi tôi này, mấy người là đám người xin tạm thời ở lại trong thôn ha, mấy đứa nhóc thành thị thật khác à nha, da dẻ nộn thịt, nhìn thấy liền lên tinh thần, đến, đối diện cái sân viện này là nhà tôi, bình thường không có ai ở, nhưng có người đến thì cho thuê. Mọi người đừng nhìn phòng nhà này cũ, đồ dùng bên trong đều còn mới đó, đều dùng gỗ tốt làm ra, không phải tôi nói quá chứ cha tiểu Vũ là thợ mộc… ”

Vốn thím Vương cừa dẫn bọn Trang Thiển vào nhà vừa hăm hở nói chuyện, nhưng khi nói đến đây, bà dường như kiêng kỵ điều gì đó, thình lình ngậm tăm lại, trên mặt chỉ còn nét sợ hãi kinh hoàng. Đôi tay thô sần của bà khép chặt lại, làm thành tư thế bái phật, hướng trời xanh bái lạy hai cái, sau đó mới buông tay, ngượng ngùng xoa xoa tay lên cái tạp dề: “Mấy cô cậu xem tôi nói chuyện bậy bạ gì này, trước vào nhà đi, hôm qua tôi đã dọn dẹp qua rồi.”

Mọi người liếc nhìn nhau, đi theo vào trong nhà.

Đây là một căn nhà hai tầng, ánh sáng trong phòng có chút ảm đạm, nhưng bên trong cũng đã sửa mới lại, nền sàn cũng không phải xi măng, mà là gạch tráng men, trên tường dùng giấy dán tường màu nhạt, trong sảnh phòng cũng không bày bừa đồ dùng vật dụng này nọ. Từ cầu thang đi lên, nền đất đều là nền lót, tuy thoạt nhìn là chất liệu gỗ lại có chút bình thường, nhưng lại khiến màu sắc căn phòng sáng sủa không ít, lầu hai có ba phòng, đồ dùng bằng gỗ bên trong khá đầy đủ, chất lượng cũng không tồi, tuy hình thức đơn giản, nhưng được cái rắn chắc dùng bền.

“Các cô cậu xem, đây là phòng ngủ của chủ nhà, gian này là của trẻ con, còn phòng này bình thường không có ai, bày mấy cái chăn đệm là có thể ngủ rồi, ở lầu một còn có một phòng khách (Xuân: phòng dành cho khách nha).” Thím Vương giới thiệu phòng, ánh mắt hướng đến bức tường trong phòng chủ nhà đầy ảm đạm và bi thương, nơi đó có mấy cái đinh, thứ bên trên lại trống không, tường màu trắng chỉ còn chút hai vệt hình vuông mờ mờ.

Sau đó mọi người nhanh chóng quay trở lại phòng khách, Trang Thiển lấy ra một nộ sô pha thiệt lớn, mời thím Vương ngồi xuống: “Thím Vương, mời ngồi.”
Ánh mắt thím Vương lộ ra kinh ngạc cùng hâm mộ: “Là dị năng không gian! ”

“Vâng ạ, không biết sao lại có nữa, tỉnh dậy thì liền có cái không gian này.” Trang Thiển gật gù đầu, trên mặt là vẻ kiêu ngạo và vui sướng.
“Không gian dị năng rất tốt! Đứa nhỏ này vận khí thật không tồi mà.” Thím Vương có chút cận trọng lau lau tay lên tạp dề, do dự nhìn cái sô pha trắng bông, “Tôi không ngồi cái này đâu, cho tôi cái băng ghế là được rồi.”

Úc Mộng Dao ôn nhu đặt tay lên vai thím Vương, nhẹ nhàng ấn bà ngồi trên sô pha, thoáng mang dáng vẻ nũng nịu của cô gái mới lớn với người lớn tuổi: “Thím Vương, thím cứ ngồi đi mà, chúng con là khách, sao có thể để chủ nhà là thím ngồi trên băng ghế cứng rắn được chứ.”
Thím Vương tiếp tục chùi chùi cái tạp dề: “Ầy, vậy được rồi, tôi ngồi.”

Bà nhìn Trang Thiển lấy ra thêm một cái bàn trà cùng bộ trà cụ, sau đó bắt đầu pha trà, nội tâm không khỏi có chút thổn thức, mấy đứa nhỏ thành phố chú trọng nhiều thứ ghê.
“Thím Vương, bọn con muốn hỏi thím một chút về tình huống mạt thế.” Diệp Cảnh Trình cười tao nhã lịch sự, dễ dàng làm cho người lớn tuổi sinh ra hảo cảm.

Thím Vương gật đầu, mới vừa chuẩn bị đồng ý, dột nhiên túi tiền bà phát ra tiếng động, thím Vương giật mình, ngượng ngùng lấy cái đồng hồ điện tử từ trong túi tiền ra: “Ây dô, tôi phải về nấu cơm, nếu được thì buổi chiều tôi sẽ qua đây.” Thím Vương hơi khó xử nói.

Cố Thần đẩy tách trà ngon đến trước mặt thím Vương: “Nếu không thì thím đến đây ăn đi? Bọn tôi vừa lúc cũng tính ăn cơm, thím giúp bọn tôi dọn dẹp phòng mà lại chưa có gì để cảm ơn hết.”
Thím Vương vội vã từ chối: “Ấy, nhà tôi còn hai đứa nhỏ đang chờ cơm, không sao mà.”

Diệp Hi Văn nhẹ nhàng kéo góc áo Diệp Cảnh Trình, ánh mắt chờ mong. Diệp Cảnh Trình xoa xoa đầu con mình: “Vậy thì thím dắt hai đứa nhỏ qua đây đi, thêm hai đôi đũa thôi mà, sẵn tiện luôn.”
“Này… Không ổn cho lắm?” Thím Vương vẫn còn chút do dự.

“Có gì không tốt chứ, thím xem con của tôi cũng lâu rồi chưa có ở chung với bạn cùng lứa, để mấy đứa nhóc chơi với nhau cũng đâu sao!” Diệp Cảnh Trình lại xoa đầu con trai, Diệp Hi Văn thẹn thùng cúi đầu.
Thím Vương nghĩ một hồi thì gật đầu: “Được rồi, tôi đi gọi hai thằng nhóc qua?”

“Không thì thím Vương cứ ngồi đây trước một lát đi, cơm tối xong thì lại đi kêu, sẵn tiện bọn tôi muốn hỏi thím một số chuyện về mạt thế.” Cố Thần lên tiếng.

Thím Vương phân vân một lúc, ngồi xuống, dù sao lương thực ở mạt thế rất thiếu thốn, bớt chút nào hay chút ấy, nhưng dưới tình huống này, bà cũng không thể cứ từ chối mãi, cho nên đành phải lưu lại.

Diệp Cảnh Trình cùng Úc Mộng Dao đi nấu cơm, thím Vương cẩn trọng ngồi trên sô pha cùng những người còn lại nói chuyện, ban đầu là còn hơi xấu hổ, nhưng vốn là một phụ nữ nông thôn chất phát tốt bụng, hơn nữa mấy người bọn họ lại có tài ăn nói, rất nhanh mọi người nói chuyện đến nhiệt huyết hừng hực.

Chồng thím Vương họ Trương, hồi cưới bà xong, thì ở lại đây sinh sống, bà có ba thằng con, đứa lớn nhất tên Trương Thuận Giang, đứa thứ là Trương Thuận Hà, thằng bé nhất là khi đến đã lớn mới có tên Trương Thuận Hải, thằng bé mới mười hai tuổi, chỉ lớn hơn năm tuổi so với cháu đích tôn Trương Hoa Dương.
Vốn là cả nhà có chút nghèo khó, nhưng sau đó con thứ hai được đi học, buôn bán kiếm lời, mỗi ngày cũng trở nên tốt hơn, Trương Thuận Hà sửa chữa lại phòng ốc, ở cùng cha mẹ và nhóc em, Trương Thuận Giang thì ở lại phòng cũ, mọi người ở chung có thể chiếu cố lẫn nhau. Nào ngờ mạt thế nói đến liền đến, chồng bà, vợ chồng Trương Thuận Giang cùng con dâu thứ hai đều biến thành tang thi, trong nhà lập tức khốn khó, ban ngày Trương Thuận Hà cùng tham gia với mấy tiểu đội mạo hiểm hoặc là đi tuần tra để duy trì sinh kế, bà ở lại nhà giữ thằng con nhỏ với cháu nội, nhà của con lớn nhất cũng trở nên trống vắng, bình thường những người đến thuê đều trợ cấp vật dụng trong nhà.

Trang Thiển cũng kể lể một phen về việc một đường mạo hiểm trong mạt thế, thím Vương dường như đã thân thiết với họ hơn chút, đã hơi thiếu cảnh giác, cũng gần gũi hơn nhiều.
Lúc sau, Úc Mộng Dao cùng Diệp Cảnh Trình cũng bưng thức ăn ra, bọn họ đem sô pha cùng bàn trà thu lại, lấy một cái bàn tròn lớn khác, bắt đầu bày chén đũa, thím Vương cũng về nhà kêu hai con trai tới.

Đợi đến khi thím Vương dẫn hai con trai vào nhà, thì đã ngửi được mùi thơm nồng nàn của cơm nước, hai đứa nhỏ hít hít cái mũi, nuốt nước miếng, ánh mắt tràn đầy khát vọng. Nhưng mà trước khi rời khỏi nhà thím Vương đã căn dặn, cho nên bọn nhỏ chỉ nhìn, chứ không có động tác gì.

Thím Vương vừa nhìn thấy cái bàn, không khỏi âm thầm kinh hoảng, trên bàn có gà quay beer, cá kho tàu, còn thêm thịt sườn ướp tiêu, còn rau xanh thì mới mẻ tươi rói, trên đó còn bày thêm không ít thịt, thậm chí trong chén đều là cơm trắng tinh.

Thím Vương lập tức liền cẩn trọng, cho dù là trước mạt thế, bà cũng chưa từng ăn qua thức ăn thơm ngon như thế, huống chi giờ là mạt thế, nhà bọn họ một tuần nay còn chưa được ăn thịt cùng cơm trắng. Thím Vương lôi kéo hai con trai liên tục lùi về sau: “Việc này, này không được đâu, nhóc Trang Thiển à, mấy thứ này xa xỉ quá, tôi vẫn là về nhà ăn chút gì là được rồi.”

Thím Vương muốn xoay người bước đi, hai người con trai lại không động đậy chút nào, ánh mắt đầy khát vọng cùng chờ mong nhìm về thím Vương, rất có ý mẹ không cho con ăn con liền khóc luôn đó. Đặc biệt là đứa cháu nội nhỏ Trương Hoa Dương, đã sớm để ngón tay vào miệng cắn cắn rồi. Thím Vương nóng vội, ở sau lưng hai đứa nhỏ thầm nhéo một cái, dưới chân đứa nhỏ như mọc rễ, vẫn cứ bất động, nhưng mà một đứa là tuổi xế chiều mới có, một đứa là cháu đích tôn duy nhất, ngày thường cũng không biết phung phí, nếu không phải đến mạt thế thì lại được mài giũa, hiện tại đã ầm ĩ ngất trời rồi.

Úc Mộng Dao khi làm cơm thì vén tóc lên, mái tóc àu đen tuyền mềm mại đổ xuống bên vai, cô khẽ xoay người, nở một nụ cười ôn nhu: “Hai đứa em đói rồi phải không?”

“Cô ơi, cháu đói.” Trương Thuận Hải vội vàng lên tiếng, ánh mắt lia về dĩa chân gà, động cũng không động.

“Vậy lại đây ngồi ăn cơm đi nào.” Úc Mộng Dao chào hỏi, đứa nhỏ hoan hô một tiếng rồi chạy vụt đến trước bàn, khó khăn trèo lên băng ghế, cầm lấy đũa rồi bắt đầu tiến công. Thím Vương xấu hổ dùng tay nắm chặt mép quần, vẻ mặt hơi nóng nảy.

Úc Mộng Dao kéo thím Vương đến trước bàn ngồi xuống: “Thím ăn đi mà, không ăn thì sẽ lãng phí lắm đó, huống chi hai đứa nhỏ là đang thời kỳ phát triển, vẫn nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mới tốt.”

Thím Vương khó xử nâng đũa, thế nhưng rất ít gấp thịt, ngẫu nhiên mới ăn chút rau cải, dáng vẻ dùng cơm đầy ngượng ngùng, nhưng bà cũng không ngăn hai đứa nhỏ ăn lấy ăn để, khiến cho mặt mũi đều là dầu mỡ, dfu sao hai đứa cũng lâu không ăn ngon như vậy, cũng đáng thương lắm.

Ăm cơm xong, thím Vương giữ chặt hai thằng con trai, không thèm nhìn ánh mắt cầu xin của bọn hắn, chuẩn bị kéo lôi hai người họ về nhà. Bà khom người, hết sức cảm tạ: “Thật là xấu hổ mà, ăn cơm như vậy…”

Trang Thiển cùng Cố Thần liếc nhìn nhau, Trang Thiển lấy ra một túi gạo lớn cùng mấy con gà sống đặt trước mặt thím Vương.
Thím Vương kinh ngạc: “Nhóc Trang Thiển… Cháu đây là, làm gì thế?”
Cố Thần bước đến đằng sau Trang Thiển, cười hì hì: “Thím Vương, bọn tôi muốn biết thêm chút thông tin về mạt thế thôi, đây là chút lòng cảm ơn.”

“Không không cần, điều này sao được chứ, hơn nữa, cũng không có gì đáng nói!” Thím Vương kích động bỏ tay hai đứa nhỏ ra, liều mạng xua tay.

Mấy con gài mái màu sắc xinh đẹp, bị trói chân thì cũng chỉ giãy dụa hai cái, kêu ra mấy tiếng, haai đứa nhỏ nhìn mấy con gà mái, áng mắt đầy khao khát. Phải biết rằng, mùa xuân là thời kỳ giáp vụ (Xuân: tháng ba ngày tám, thời kỳ giáp hạt, trái cây hạt lúa còn xanh, chưa chín vàng, dễ đói kém), lương thực tồn trong mùa đông đã dùng hết, lúa mới còn chưa có mọc ra.

Đầu năm nay ở nông thôn cũng không tồn nhiều gạo lúa, chỉ dự trữ đủ cho mình dùng, còn lại đều bán ra ngoài để cải thiện cuộc sống. Huống hồ con thứ của thím Vương Trương Thuận Hà có chút tài của, bà cùng bạn đời cũng không còn nuôi dưỡng gia súc nữa, chỉ là trồng ít rau củ ở trong sân để cả nhà dùng, bình thường chuyên tâm chăm con cháu, cùng hang xóm tán dốc mà thôi.

Lần này, hai đứa nhỏ đã vài ngày rồi mới được ăn thịt nên ánh mắt sáng rực.
“Nội ơi, nội biết mà!” Trương Hoa Dương cắn ngón tay, hầm hồ không rõ la to, “Nội ơi, bà nội, con muốn ăn trứng!! Con muốn ăn trứng!!”

Thím Vương hơi nóng nảy: “Nói bậy gì đó hả! Bà biết gì thì đã nói cho đám bọn họ hết rồi!”
“Con không biết đâu, con mặc kệ! Con muốn ăn trứng cơ!” Mắt Trương Hoa Dương đong đầy nước, đặt mông xuống đất ầm ĩ cả lên.

Thím Vương đỏ mặt nắm lấy mép quần, trong lòng bà muốn kéo đứa nhỏ dậy hung hăng dạy dỗ lại một phen, nhưng lại xấu hổ ở trước mặt nhiều người như thế nào đánh nó. Bà trừng mắt nhìn cháu nội một hồi, rồi nhìn về phía con út: “Hải tử, con kéo Dương Dương lên đi, thật là mất mặt mà ….”
Trương Thuận Hải nhìn chăm chú mẹ mình, đột nhiên đánh sang ánh mắt xem thường: “Mẹ, mẹ sợ gì chớ? Nói cho bọn họ biết thì cũng không mất miếng thịt nào, nhà của chúng ta giờ ở trong thôn là kém cỏi nhất đó!”

“Đó là…” Thím Vương bực bội cũng không biết nói gì thêm.

Cố Thần nhìn thím Vương: “Tôi cam đoan, tất cả những điều thím nói sẽ không truyền ra khỏi phòng này, thím xem bọn tôi cũng chỉ muốn mau chóng tìm thấy người nhà thôi, thím giúp bọn tôi đi mà!”

Thím Vương chần chừ nhìn năm con gà một trống bốn mái còn sống sờ sờ kia cùng bao gạo đầy ụ. Lúc này tiếng Trương Hoa Dương càng lớn hơn, nước mắt nước mũi đều chảy ròng: “Oa, mẹ ơi, ba ơi, con muốn ăn thịt, oa oa, con muốn ăn thịt….”
Nghe cháu nội nhắc đến cái chết của đứa con lớn, thím Vương càng thêm du dự, bà cắn răng, kết quả vẫn xách lấy túi gạo to: “Đứa nhỏ, việc này, những lời tôi nói các cậu không được nói cho người khác biết, thôn trưởng không cho nói với bất kỳ ai.”

Một hồi sau, Diệp Hi Văn mang theo hai đứa nhỏ lên lầu chơi, bàn tròn lớn được thu lại, mọi người một lần nữa ngồi trên sô pha.

“Trương gia thôn bọn tôi, trước kia không phải ở đây.” Thím Vương uống một hớp trà, hơi khẩn trương mở miệng: “Lúc quốc gia mới thành lập, thôn vẫn là nằm phía bên kia sau núi, sau đó phát rừng làm đường, toàn thôn mới dời đến đây.”

“Vốn dĩ, thôn ở chân núi, giữa sườn núi là từ đường, đây là ghi chép lại, từ đường xây dựng đã mấy trăm năm, bên trong chất đầy bài vị, kỳ thật chẳng ai biết là vào khi nào mà nó lại ở đó. Thế nên cho dù dời thôn, thì cũng không có di dời từ đường, bình thường khi tế tổ gì đó, đành trèo núi thôi, núi cũng không quá cao, chúng tôi là người làm việc đồng án, không ngại mệt, chẳng để bụng làm gì.”

Thím Vương tổ chứ lại ngôn ngữ: “Nhắc mới nhớ, từ đường này linh lắm, bình thường vào lễ mừng năm mới, chỉ có các cụ già trong thôn mới có thể mở cửa chủ trì, như tôi là vợ của Trương gia, chỉ được đứng ngoài mép cửa thôi. Tuy nhiên ngoài lễ mừng năm mới, nếu như thôn có tai họa gì thì đều sẽ mở cửa từ đường hiến tế, rất linh ngiệm đó nha, tôi nhớ rõ có năm hạn hán, một giọt nước cũng chả có, chúng tôi đành mở từ đường quỳ một ngày, ngày hôm sau trời lập tức mưa…” Bà nhớ lại, trên mặt là ánh sáng hào quang đầy thành kính.

“Hây…” Thím Vương hít một hơi, “Các cô cậu nhất định là muốn hỏi vì sao đường đến thôn lại bị đánh dấu đi! Đó thật sự là được tổ tiên trên trời phù hộ chúng tôi! Tôi chỉ nói cho cô cậu thôi, đừng nói với người khác, trước mạt thế, là lúc hè, mưa rơi không ngừng, vẫn rơi, hết chín ngày, mưa không lúc nào ngưng, mắt thấy nhà lớn Trang gia sắp ngập, nhà trong thôn cũng đầy nước, chúng tôi chuẩn bị tế tổ.”

“Kết quả, tổ tiên cư nhiên hiển linh, ngài giúp chúng ta tạo cảnh kỳ, còn ngừng mưa lại. Bất quá lúc ấy bọn tôi cũng không xem trọng mấy, mọi người biết đó, mấy đứa trẻ bây giờ đều không làm được việc, hây, lúc ấy tạo nên tổn thất vô cùng nghiêm trọng. Về sau, chúng tôi dâng bảo vật lên từ đường, đó là do chính lão tổ tiên yêu cầu nha, tổ tiên cứ thế mà bắt đầu phù hộ chúng tôi.”

“Mọi người xem tang thi trên quốc lộ kỳ thật đều vây quanh từ đường, tổ tiên đem tang thi dẫn đi đó, như thế thì bọn tôi liền an toàn.” Trên mặt Thím Vương mang theo sự cảm kích đầy cực đoan với thứ không biết là gì đó, mơ hồ còn toát lên sự kiêu ngạo, hệt như thôn trưởng cùng chú tư họ Trương kia.
……


Mọi người trầm mặc, đúng là nghe qua thì không quá đáng tin, nhưng tất cả người trong thôn ai cũng tin tưởng như thế, khẳng định sau lưng còn có nguyên nhân.

“Ơ, Thím Vương, thím có biết Trương Mộ Vũ không?” Đường Duẫn Triết mở miệng, “Lúc nãy thím có nhắc đến ‘ba của tiểu Vũ’ là chỉ cha của cậu bé phải không? Hình như chú ấy là thợ mộc.” Đường Duẫn Triết nhớ đến những khúc gỗ bỏ cùng con ngựa gỗ cũ rich tràn đầy mụn vá được giữ gìn rất tốt ở trong sân viện kia, còn có những dụng cụ chuyên dùng rơi tán đầy đất….

Thím Vương nháy mắt đổi sắc, ánh mắt trợn từng thiệt to: “Việc đó… Ai nói cho mấy người biết về đứa nhỏ đó?!”
“Chúng tôi chính mắt nhìn thấy nó, thằng bé có gì không đúng ư?” Trang Thiển tò mò hỏi, Trương Mộ Vũ dường như bị thôn kiêng kỵ.

Thím Vương mặt mũi trắng bệch nghiêm túc lắc đầu: “Thiệt sự không thể nói được, đứa nhỏ này cũng rất đáng thương, nhưng các cô cậu tốt nhất vẫn cách xa nó một chút, không tốt, không tốt đâu….” Bà nói xong, trên mặt không tự chủ mang theo sự sợ hãi cùng chán ghét, xen lẫn sự đồng tình cùng tiếc hận, thập phần phức tạp.

“Có gì không thể nói chứ, nó là sao chổi! Nó hại anh hai cùng ba!” Một tiếng nói lớn đầy bén nhọn vang lên, mọi người đồng loạt nhất tề xoay đầu lại, Trương Thuận Hải đứng ở ngay đầu cầu thang nói, vẻ mặt của Trương Hoa Dương cũng đầy sự chán ghét, trong mắt nó thậm chí còn ánh mắt.

Diệp Hi Văn đi ở cuối tỏ vẻ xin lỗi nhún vai: “Bọn họ phải xuống đi WC.”


Chương 50: Trời phạt


“Nó hại ba cùng anh hai!” Ánh mắt Trương Thuận Hải quật cùng và căm ghét.
Thím Vương nhíu mày biến sắc: “Nói bậy gì đó, con một đứa nhỏ thì biết cái gì!”
“Vốn là vậy, thôn trưởng nói….” Trương Thuận Hải bất mãn chu môi, nhưng nói còn chưa xong đã bị thím Vương lớn tiếng đánh gãy.
“Câm miệng!” Ánh mắt khoan dung cùng cưng chiều của thím Vương đối với đứa nhỏ hoàn toàn biến mất. Trương Thuận Hải co rúm một chút, há miệng thở dốc, ánh mắt mở thật to, trong mắt tràn đầy vẻ không phục, thậm chí khi bị thím Vương trừng còn có chút ươn ướt, nhưng vẫn kiên trì nhìn mẹ nó, không chịu lùi bước. Trương Hoa Dương hoảng sợ bắt lấy góc áo Trương Thuận Hải, nhìn về phía bà nội đầy mặt nghi hoặc, tựa như muốn hỏi, vì sao không thể nói, rõ ràng là thế mà…
Nhưng Trương Thuận Hải dù sao cũng chỉ là một đứa nhóc, cuối cùng nó mím môi cúi đầu, lôi kéo Trương Hoa Dương về phía cửa lớn mà đi: “Con về trước đây!”
Thẳng đến khi hai đứa nhỏ rời đi, thím Vương mới thở phào nhẹ nhõm một hơi, nhưng khi bà nâng đầu lên, lại thấy mọi người ai cũng nhìn mình, ánh mắt bà không kiềm được tránh né đi.
Thím Vương do dự một hồi, rồi mở miệng: “Ba của Tiểu Vũ tên Trương Thuận Vĩ, vốn là người họ Trương tốt nhất thôn, nhưng sau anh hắn cưới một người vợ cay nghiệt, hắn liền phân nhà. Thuận Vĩ cũng không học cao, nhận làn đồ đệ của một thợ mộc, sau đó ở trấn trên tự mở tiệm làm nghề mộc sống, tay nghề không tồi.”
“Mẹ Tiểu Vũ là người bên ngoài, nghe nói là học ở đại học chuyên ngành sinh học, rồi đến thôn này, người cũng tốt, cũng rất siêng năng, luôn khiến người khác thích. Rồi về sau mới sinh Trương Mộ Vũ, khi đó là tiết thanh minh, cả ngày luôn có những cơn mưa nhỏ, vốn không có tính trước, mẹ Tiểu Vũ lại cố tình hạ sinh, lúc đó có người còn cho là điềm không tốt, nào có đứa bé nào sinh vào thanh minh…” Thím Vương lâm vào ký ức, biểu tình vẫn vô cùng phức tạp, “Tuy nhiên về sau cũng không có việc gì, đứa nhỏ dáng dấp cũng đáng yêu lắm, ở chung rất ổn, chỉ là mọi người nói trước mạt thế, chúng tôi đi tế tổ, đột nhiên tổ tiên hiển linh, chỉ về phía Trương Thuận Vĩ.”

“Lúc ấy cũng không có mấy người để ý, đột nhiên Thuận Vĩ lại biến thành quái vật, ôi trời, là tang thi đó, chết rất nhiều người!” Thím Vương trong lòng còn sợ hãi nói, sắc mặt trắng bệch.
“Việc đó không chừng chỉ là trùng hợp thôi mà?” Diệp Cảnh Trình mở miệng hỏi.
Thím Vương hơi biến sắc một chút, có điểm khó chịu cùng kinh hoàng: “Chuyện này tuyệt không dám nói bừa đâu! Việc còn chưa có dứt! Sau chúng tôi cũng không đến gần mẹ Tiểu Vũ cùng thằng bé, tai họa trong thôn vẫn không ngừng lại, cho đến khi mẹ Tiểu Vũ chết…”
“Bọn tôi cho rằng nó chỉ là một đứa nhỏ, nuôi nấng cũng chẳng sao, nhưng… Ây, một đứa nhóc thì biết cái gì chứ, nó cố tình cùng người trong thôn đối địch, nhiều ngày còn rống to với con trai của chú Tư gì mà ‘ông chết không được tử tế, các người sẽ bị báo ứng’. Hôm sau cứ thế liền mạt thế….” Thím Vương run lên, “Tóm lại, chúng tôi thật không dám giữ thằng bé lại, đúng là rất đáng thương, rõ ràng là một đứa nhóc ngoan ngoãn, nhưng mệnh không tốt…”
“Thím kể thêm chút nữa đi ạ?” Trang Thiển rót cho thím Vương thêm một ly trà.
Thím Vương mặt trắng như sáp, đột ngột đứng lên: “Thôi ,thôi, không có gì nữa, này, tôi nêm trở về nhà thì hơn.”
“Thím Vương! Ít nhất thím cũng phải nói cho bọn con biết mẹ của Trương Mộ Vũ vì sao mà chết chứ?” Úc Mộng Dao giữ chặt bà, nhẹ nhàng lắc lắc cánh tay của bà.
Thím Vương sợ tới run lẩy bẩy, nhanh chóng gạt tay cô ra: “Như thế là xong rồi mà, mọi người đừng hỏi nữa, cẩn thận kẻo ông trời trừng phạt các người.” Thím Vương hoảng sợ nhỏ giọng nói. Bà do dự hồi lâu, mép quần trong tay cũng bị vò nắm đến nhăn nhúm: “Nếu không hay là tôi không lấy lương thực đâu, tôi về đây.”
Mọi người nhìn nhau, biết là không hỏi thêm được gì nữa.
Cố Thần xách bao gạo to cùng hai con gà đi đến cửa: “Kia thế sao được chứ, vừa rồi phiền thím rồi, tôi giúp thím đem một ít, còn lại thím tự xách nha, tôi tặng thím mà.”
Thím Vương chần chừ, bà cảm thấy như vậy hình như không ổn cho lắm, nhưng nhớ đến người trong nhà, bà cắn răng rồi cũng nhấc lên đám gà còn lại.
Cố Thần đưa thím Vương đến trước cửa nhà bà.
Thím Vương suy nghĩ một chút, vẫn dặn dò nói: “Mấy người đừng hỏi, tùy tiện bàn tán về lão tổ là không tốt đâu! Cẩn thận gặp báo ứng…”
“Không có gì ạ, chúng tôi sẽ không hỏi.” Cố Thần kiên nhẫn cười trả lời.
“Vậy được, được rồi.” Thím Vương gật đầu, nét mặt hơi dịu đi, “Nghe tôi, mấy người nhớ đi đường vòng, đừng có chạy xe đến gần đền lão tổ, bọn họ sẽ tức giận đó…”
Cố Thần vẫn tươi cười như trước gật gật: “Vâng, tôi đi trước nhé.”
Nhìn lại sân nhỏ, không khí của đám người ngồi trên sô pha có chút quỷ dị. Lời nói của thím Vương nhìn sơ thì ngỡ như đó là sự thật, nhưng khách quan thì lại trăm ngàn chỗ hở. Trực tiếp hơn, nguyên nhân mạt thế xảy ra không phải bởi vì đứa nhỏ là sao chổi mà là do giữ lại đứa nhỏ nên mới bị trời phạt, mọi người ngồi đây đều biết là các vị diện va chạm lẫn nhau…
“Không ngờ còn có người phong kiến như vậy.” Đường Duẫn Triết nhỏ giọng nói.
Trang Thiển lắc đầu: “Từ đường này thật kỳ quái, làm gì có thứ nào bảo vệ thôn như thế chứ.”
Diệp Cảnh Trình tỏ ra đồng ý: “Vốn chỉ là một ít người già mê tính không nói, đằng này Trương gia thôn, lớn lớn bé bé đều tin răm rắp cái lý do của từ đường này.”
……..
Thảo luận một hồi, cũng phân tích ra được nguyên nhân. Trang Thiển dựa người vào sô pha, một tay nâng cằm, Ngón tay trắng nõn thong thả vuốt môi dưới. Một lát sau, cậu thu tay, thẳng người dậy:
_ Một nhóm chúng ta đi từ đường thăm dò một chút, đi nhanh rồi về không được ham chiến, còn lại thì cứ ở thôn xem coi có hỏi thêm được gì nữa không.
Mọi người gật gù đồng ý.
“Mạnh Viễn lưu lại, Úc Mộng Dao ở lại…” Một người từng sống ở hắc đạo hỗn tạp, đối với việc thám thính tin tức vô cùng thông thạo, một người bộ dạng được các cụ già đàn ông trẻ em hoan nghênh, chỉ cần không phải đám phụ nữ tuổi trẻ, đều có thể xoát hảo cảm.
“Chúng ta cũng không thể đi quá nhiều người, bằng không rất phiền toái khi rút lui.” Cố Thần tự hỏi nhìn Diệp Hi Văn cùng Diệp Cảnh Trình, hắn tương đối theo khuynh hướng mang theo trị liệu cùng tầm xa, hắn cùng Trang Thiển đều là Trúc cơ kỳ, thực lực khỏi bàn, so sáng thì, vừa vặn nên chọn Diệp Hi Văn cùng Đường Duẫn Triết hỗ trợ, còn Diệp Cảnh Trình thuộc loại cận chiến tập kích….
Diệp Hi Văn nhìn Diệp Cảnh Trình một cái, trong mắt hiện lên cảm xúc phức tạp, cậu bé lại nhìn Cố Thần do dự. Diệp Cảnh Trình buồn cười nhìn ánh mắt rối rắm nhưng khát vọng của con trai, đứa nhỏ lớn rồi, muốn trưởng thành, tuy trong lòng anh có chút chua xót, nhiều hơn lại là kiêu ngạo, anh xoa xoa mái tóc mềm mượt của Diệp Hi Văn, khi thằng bé quay đầu lại thì nở nụ cười tươi cổ vũ cho nó.
Lỗ tai Diệp Hi văn có điểm đo đỏ, cậu bé không tự nhiên gật đầu, tựa hồ muốn lắc rớt cái tay ấm áp ở trên đỉnh đầu của mình, nhưng thật sự là lắc không rớt. “Con đi, ba ở lại nha.” Nhóc nói ra sự thực, khuôn mặt ngây ngô vờ căng chặt lạnh tanh. Nói xong quay đầu, nhìn Diệp Cảnh Trình, nghĩ thầm, con nhất định sẽ không kéo chân sau mọi người đâu.
Diệp Cảnh Trình nhìn trong mắt con trai là sự kiên định cùng kiêu ngạo, dường như muốn được khen ngợi? Chua xót trong lòng anh cũng hoàn toàn rút hết. Tay Diệp Cảnh Trình vốn luôn đặt trên đầu Diệp Hi Văn, anh xoa xoa tóc của con trai, cười ôn nhu: “Tiểu Hi thật dũng cảm, nhưng ba chỉ mong con bình an trở về.”
“Dạ.” Diệp Hi Văn nhỏ giọng đáp ứng.

Cỏ cây sau núi thật tươi tốt, đúng là khí trời nắng ấm mùa xuân là tốt nhất, ánh mặt trời chói lọi cùng mưa khiến cho thực vật xanh biếc tham lam hấp thụ dưỡng chất, cố gắng làm cho bộ dáng ngày càng cao lớn. Con đường này là hằng ngày người trong thôn lên núi, không có bất cứ cửa hàng vật phẩm này nọ, đi nhiều đến không còn một ngọn cỏ nên mới trở thành đường nhỏ. Chỉ là năm nay, hơn nửa năm rồi không ai đi nữa, cũng không có người đến diệt cỏ, hơn nữa có nguyên lực làm dịu, đường nhỏ đã mọc một tầng cỏ xanh thon dài rậm rạp. Duy nhất đáng mừng chính là mấy cây bụi không có chiếm lĩnh cả con đường, càng không có cây cao to nào.
Bởi vì buổi sáng trời có mưa, cho nên bùn đất có chút xốp mềm, dẫm lên là lún cả xuống, văng ra một ít nước bùn. Không biết con côn trùng nào núp trong lá cây kêu vang, bọn họ đi ngang qua thì im bặt lại, đợi bọn họ rời đi một đoạn mới rỉ rả kêu tiếp. Ngửi hương thơm cây cỏ sau cơn mưa, bốn phía nghe khúc kêu của đám côn trùng, nếu như xem nhẹ không nhìn cỏ thấp dính dưới ống quần cùng mục đích chuyến đi, ngược lại có vẻ nhàn nhã mà tốt đẹp.
Rất nhanh bọn họ liền lên đến đỉnh núi, rồi từ đó đi xuống bên kia núi.
Đi thêm một đoạn ngắn, bọn họ đến khối đất bằng phẳng, nơi này được người trong thôn tu sửa, từ đây có thể nhìn thấy từ đường nằm ở giữa sườn núi bên dưới, giọt nước đọng dưới ánh mắt trời trở nên thực lấp lánh. Đồng thời còn có tang thi vây quanh từ đường, quả thực là rậm rạp chằng chịt đến khó coi.
Cảm nhận được mùi hương hơi thở ngọt ngào của dị năng giả, không ít tang thi bắt đầu xôn xao gào thét, nhưng bọn nó cứ lựng chựng bồi hồi một chỗ, không có hướng trên núi đi lên. Trang Thiển khẽ nghiêng đầu: “Ừm, xem ra có gì đó còn thơm hơn cả nhóm chúng ta.” Cậu biết tang thi đối với mùi hương của dị năng giả mà nói, quả thật giống như một người cả đời chỉ ăn bánh mì nay lại bắt gặp một bàn tiệc lớn.
Đường Duẫn Triết lấy ra truyền thừa chi vật của cậu ta, một mũi tên nhỏ mảnh đáp trên cung đen tuyền, nhắm ngay con tang thi gần nhất. Vừa chuẩn bị bắn qua, đột nhiên có một trận gió thổi qua, cây cỏ chung quanh khẽ lay động, ở chỗ một bụi cây rậm rạp cách đó không xa hơi sột soạt có chút dị thường.
Trang Thiển câu lên khóe môi, nhìn lùm cây đó: “Thật sự là một ngày đẹp trời.”
Cố Thần khinh thủ khinh cước đi vòng đến đó, gió đã ngừng, bụi cây cũng đã không lay động nữa, hiển nhiên người ở bụi cây không nhận ra rằng mình đã bị phát hiện. Cố Thần đứng bên bụi cây, đưa tay ra….
Trương Mộc Vũ ngồi xổm sau bụi cây, có chút phẫn uất cắn môi, sao lại gặp họ ở đây chứ. Lúc Đường Duẫn Triết lấy ra bảo vật truyền thừa, nhóc ngay lập tức ngây người, tinh xảo như vậy, trên vũ khí còn khắc đồ án, giống như từ trong tranh lấy ra…. Trương Mộ Vũ nhìn hoa văn màu bạc trên cung tiễn sáng loáng dưới ánh mặt trời, dòng suy nghĩ bắt đầu bay loạn, đợi đến khi nhóc nhận ra Đường Duẫn Triết vẫn giơ cung lên, mới phát hiện một người trong họ không thấy đâu! Ngay sau đó Trương Mộ Vũ liền nhận ra có một bóng đen đang bap phủ lấy mình, còn chưa kịp di chuyển, một bàn tay liền chộp tới.
……

Cố Thần kéo cổ áo Trương Mộ Vũ, phe phẩy, thần sắc đứa nhỏ trong tay lập tức trở nên khẩn trương. Đường Duẫn Triết đứng trước mặt thằng bé, đứa nhỏ bị nắm lên vừa vặn đối mắt với cậu ta, tâm muốn đùa giỡn của cậu nổi lên, nắm lấy hai bên má Trương Mộ Vũ, bắt đầu hướng hai bên kéo ra.

“Mấy người buông tôi ra!” Trương Mộ Vũ vùng vẫy giẫy dụa, kêu lên mấy tiếng mơ hồ.
Đường Duẫn Triết bỏ tay ra, nhìn nó nở nụ cười đáng khinh: “Chào nhóc, lại gặp rồi!”
“!!” Đường Duẫn Triết đau khổ che bụng té xuống đất, biểu tình vô cùng khổ sở.
Cố Thần vẫn xách lấy Trương Mộ Vũ, lắc lắc, còn nở nụ cười chân thành vui sướng khi thấy người gặp họa, đứa nhỏ ngay tức khắc ngưng tiếng, cảnh giác nhìn hắn. “Mộc Mộc.” Cố Thần lấy lòng xách đứa nhỏ đến trước mặt Trang Thiển.
Diệp Hi Văn ngồi xuống, chọt chọt Đường Duẫn Triết, biểu tình nhìn cậu ta đầy khẩn cầu.
Đường Duẫn Triết cố sức nâng đầu, hai mắt cầu xin nhìn cậu nhóc.
Diệp Hi Văn quay đầu đi: “Thấy gớm.”
Đường Duẫn Triết QAQ

Diệp Hi Văn cho cậu ta một quang cầu nho nhỏ giảm đau đớn, rồi bước đến bên cạnh Trang Thiển. Đường Duẫn Triết bớt đau đứng lên, vuốt dấu giày trên bụng, cũng vội vàng chạy qua.
Đứa nhỏ lại bị chặn dị năng, đành phải chưng vẻ mặt không tình nguyện mà đi theo Trang Thiển.
Trang Thiển đi đến sau bụi cây, phát hiện phiến đất đó thật bình thường, cái gì cũng không có.
“Tách ra tìm một hồi đi.” Nói xong, tất cả mọi người phân ra bốn hướng, chỉ để Trương Mộ Vũ đứng tại chỗ, chăm chú trừng mắt nhìn bóng dáng bọn họ, hình như muốn đem ánh mắt biến thành vạn tiễn xuyên tim. Vì dị năng cậu bé cũng không rời đi, cho dù nhóc có chạy, Trang Thiển lần này có hạ phát thuật truy tung trên người nó, một lúc thì sẽ tìm ra thôi.
Trang Thiển chạt chạt cành khô trong tay, bụi cỏ bị tém dạt sang hai bên nhanh chóng bình thường lại. Lúc này Cố Thần đến bên cạnh cậu, trong giọng nói mang vẻ lấy lòng: “Mộc Mộc.”
Trang Thiển nghiêng mặt, hơi ngẩng đầu, Cố Thần cúi đầu trên môi cậu hôn phớt qua, sau đó hai người tự nhiên tách ra. Trang Thiển khinh bỉ ánh mắt đầy vẻ thỏa mãn như hồ ly trộm được đồ của Cố Thần, trực tiếp nói chính sự: “Không phát hiện gì?”
“Ngay đến dấu chân cũng chẳng có.” Cố Thần lắc đầu.
“Nơi này! Anh Trang Thiển, nơi này có cảm giác của quang hệ dij năng!” Cách đó không xa, Diệp Hi Văn đột nhiên lên tiếng, giọng nói lộ ra vui vẻ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét